ประเภทของโช้คอัพ |
ประเภทของโช้คอัพ
1. โช้คอัพแบ่งตามโครงสร้างของกระบอก
• โช้คอัพกระบอกเดี่ยว (Mono Tube)
• โช้คอัพกระบอกคู่ (Double Tube)
2. โช้คอัพแบ่งตามลักษณะการทำงาน
• โช้คอัพทำงานจังหวะเดียว
• โช้คอัพทำงานสองจังหวัด
• โช้คอัพน้ำมัน จะใช้น้ำมันไฮดรอลิคส์เป็นตัวกลางทำงานเพียงอย่างเดียว
• โช้คอัพแก๊ส โช้คอัพชนิดนี้บรรจุน้ำมันไอดรอลิกส์ และแก๊สไนโตรเจนเข้าไปภายในกระบอกโช้คอัพ
3. โช้คอัพแบ่งตามคุณสมบัติ
• โช้คอัพน้ำมัน โช้คอัพชนิดนี้ใช้น้ำมันไฮดรอลิคเป็นตัวทำงานให้เกิดความหนืดเพียงอย่างเดียว ในขณะที่ทำงานน้ำมันไฮดรอลิค จะไหลผ่านวาล์วภายในลูกสูบจึงทำให้เกิดฟองอากาศขึ้นภายในน้ำมันไฮดรอลิค ฟองอากาศของน้ำมันจะทำให้โช้คอัพทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะกับรถที่ต้องใช้ความเร็วสูง เพราะถ้าฟองอากาศแตกจะทำให้โช้คอัพเกิดการขาดช่วงการทำงานในช่วงสั้นๆ
• โช้คอัพแก๊ส คือ โช้คอัพที่อาศัยการทำงานร่วมกัน ระหว่างแก๊สไนโตรเจน และ น้ำมันไฮดรอลิค มีหลักการทำงานคือ เมื่อโช้คอัพได้รับแรงสะเทือนจากพื้นถนน ลูกสูบของโช้คอัพ จะเลื่อนตัวลงมาด้านล่างของกระบอกลูกสูบ ทำให้น้ำมันไฮดรอลิคที่บรรจุในกระบอกสูบ ไหลผ่านวาล์วขึ้นไปห้องน้ำมันด้านบน และน้ำมันอีกส่วนไหลผ่านวาลว์ ด้านล่างเข้าไปในห้องน้ำมันสำรอง ขณะเดียวกันน้ำมันในห้องน้ำมันสำรอง จะทำการอัดแก๊สไนโตรเจนให้เกิดแรงดัน เมื่อแก๊สมีแรงดัน ก็จะดันน้ำมันไฮโดรลิคที่อยู่ในห้องน้ำมันสำรอง กลับเข้าสู่กระบอกสูบดังเดิมโดยในขณะเดียวกัน แรงดันที่เกิดขึ้นก็จะทำให้ฟองอากาศแตกตัว
ประเภทของโช้คอัพก็ได้แบ่งตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ขอให้คุณเลือกใช้โช้คอัพให้เหมาะสม
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น