วันพุธที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2555

ประเภทของโช้คอัพ

โช้คอัพเป็นอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยรองรับแรงกระแทกและลดแรงสั่นสะเทือนของตัวรถ และยังทำหน้าที่หน่วงการเคลื่อนที่ขึ้นลงของตัวถังรถยนต์ เพื่อให้ล้อสัมผัสกับผิวถนนตลอดเวลาขณะที่รถวิ่ง โช้คอัพที่มีคุณภาพสูง จะช่วยลดการเสียดสี และการสึกหรอของยาง ตลอดจนช่วยลดการสึกหรอของอะไหล่ที่เกี่ยวกับช่วงล่างโดยเฉพาะ เช่นลูกหมาก บูชยาง และระบบกันสะเทือนต่างๆ นอกจากนี้ โช๊คอัพ ยังช่วยให้รถยนต์เกาะถนนได้ดีขณะเข้าโค้ง
ประเภทของโช้คอัพ
ประเภทของโช้คอัพ

ประเภทของโช้คอัพ 
1. โช้คอัพแบ่งตามโครงสร้างของกระบอก
• โช้คอัพกระบอกเดี่ยว (Mono Tube) 
• โช้คอัพกระบอกคู่ (Double Tube) 
2. 
โช้คอัพแบ่งตามลักษณะการทำงาน
• โช้คอัพทำงานจังหวะเดียว 
• โช้คอัพทำงานสองจังหวัด 
• โช้คอัพน้ำมัน จะใช้น้ำมันไฮดรอลิคส์เป็นตัวกลางทำงานเพียงอย่างเดียว 
• โช้คอัพแก๊ส โช้คอัพชนิดนี้บรรจุน้ำมันไอดรอลิกส์ และแก๊สไนโตรเจนเข้าไปภายในกระบอกโช้คอัพ 
3. 
โช้คอัพแบ่งตามคุณสมบัติ
• โช้คอัพน้ำมัน โช้คอัพชนิดนี้ใช้น้ำมันไฮดรอลิคเป็นตัวทำงานให้เกิดความหนืดเพียงอย่างเดียว ในขณะที่ทำงานน้ำมันไฮดรอลิค จะไหลผ่านวาล์วภายในลูกสูบจึงทำให้เกิดฟองอากาศขึ้นภายในน้ำมันไฮดรอลิค ฟองอากาศของน้ำมันจะทำให้โช้คอัพทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะกับรถที่ต้องใช้ความเร็วสูง เพราะถ้าฟองอากาศแตกจะทำให้โช้คอัพเกิดการขาดช่วงการทำงานในช่วงสั้นๆ 
• โช้คอัพแก๊ส คือ โช้คอัพที่อาศัยการทำงานร่วมกัน ระหว่างแก๊สไนโตรเจน และ น้ำมันไฮดรอลิค มีหลักการทำงานคือ เมื่อโช้คอัพได้รับแรงสะเทือนจากพื้นถนน ลูกสูบของโช้คอัพ จะเลื่อนตัวลงมาด้านล่างของกระบอกลูกสูบ ทำให้น้ำมันไฮดรอลิคที่บรรจุในกระบอกสูบ ไหลผ่านวาล์วขึ้นไปห้องน้ำมันด้านบน และน้ำมันอีกส่วนไหลผ่านวาลว์ ด้านล่างเข้าไปในห้องน้ำมันสำรอง ขณะเดียวกันน้ำมันในห้องน้ำมันสำรอง จะทำการอัดแก๊สไนโตรเจนให้เกิดแรงดัน เมื่อแก๊สมีแรงดัน ก็จะดันน้ำมันไฮโดรลิคที่อยู่ในห้องน้ำมันสำรอง กลับเข้าสู่กระบอกสูบดังเดิมโดยในขณะเดียวกัน แรงดันที่เกิดขึ้นก็จะทำให้ฟองอากาศแตกตัว



ประเภทของโช้คอัพก็ได้แบ่งตามที่กล่าวไว้ข้างต้น ขอให้คุณเลือกใช้โช้คอัพให้เหมาะสม

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น