วันพฤหัสบดีที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2555

อายุการใช้งานของผ้าเบรค


ผ้าเบรคเป็นอุปกรณ์สร้างแรงเสียดทานกดเข้ากับดิสก์หรือดรัมเบรค โดยมีพื้นฐานคือ เนื้อวัสดุของตัวดิสก์หรือดรัมเบรคต้องแข็งเพื่อไม่ให้สึกหรอมาก แต่ต้องมีผิวที่ไม่ลื่น ส่วนผ้าเบรคต้องมีเนื้อนิ่มกว่าตัวดิสก์หรือดรัม เพื่อให้มีแรงเสียดทานสูงหรือสึกหรอมากกว่า เพราะเปลี่ยนได้ง่าย โดยมีการผลิตขึ้นจากวัสดุผสมหลายอย่าง และอาจผสมกับโลหะเนื้อนิ่ม เพื่อให้เบรคในช่วงความเร็วสูงได้ดี ในอดีตใช้แร่ใยหิน แอสเบสตอสเป็นวัสดุหลัก ของผ้าเบรค เมื่อผ้าเบรคสึกจะเป็นผงสีขาวไม่เกาะกระทะล้อแต่สร้างมลพิษในอากาศ ทำลายระบบหายใจของสิ่งมีชีวิต ปัจจุบันจึงหันมาใช้แกรไฟต์คาร์บอนแทน เมื่อผ้าเบรคสึกจะมีผงสีดำออกมาเกาะเป็นคราบ ดูสกปรก แต่ไม่อันตราย


ผ้าเบรค
ผ้าเบรค 

อายุการใช้งานของผ้าเบรคนั้นขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย  เช่น  ชนิดหรือคุณภาพของผ้าเบรค  น้ำหนักรถ  หรือเพื่อความสะดวกและปลอดภัยในการใช้งาน  สำหรับผู้ใช้รถรุ่นใหม่มักจะมีระบบไฟเตือนเบรค (War  Indicator) อยู่บนแผงหน้าปัด  ถ้าไฟเตือนแสดงว่ามีปัญหาที่ระบบเบรค  อาจเป็นที่ระบบของน้ำมันเบรคมีอยู่น้อยกว่าระดับที่เหมาะสม  หรือผ้าเบรคสึกหรอเหลือบางกว่าที่ควร  รถบางประเภทอาจเตือนด้วยเสียง  คือ  เป็นเสียงที่เกิดขึ้นจากตัวเหล็กที่ยึดติดกับแผ่นดิสก์เบรคขูดบนขอบของจานเบรค  เป็นการเตือนว่าผ้าเบรคมีการหนาน้อยกว่า  3  มิลลิเมตร  ดังนั้นจึงควรเปลี่ยนผ้าเบรค  ในรถรุ่นเก่า ๆ บางรุ่นที่ไม่มีสัญญาณเตือนอะไรเลย  หากเกิดเสียงดังขึ้นมาขณะที่เบรค  ก็หมายความว่าผ้าเบรคสึกหรอถึงแผ่นเหล็กแล้ว  และแน่นอนว่าย่อมสร้างความเสียหายทำให้จานดิสก์เบรคได้จนต้องเปลี่ยนจานเบรคใหม่

นอกจากนี้  เราสามารถตรวจเช็คความหนาของผ้าเบรคได้จากความรู้สึกในการเหยียบเบรค  เช่น  อาจจะรู้สึกคันเหยียบเบรคต่ำกว่าปกติ  หรือผ้าเบรคลื่นทำให้ต้องใช้แรงกดของเท้ามากกว่าที่เคยใช้ในการหยุดรถ  นอกจากนี้ยังสามารถดูได้จากระดับของน้ำมันในกระปุกน้ำมันเบรก  ถ้าพบว่าลดต่ำกว่าปกติ  แต่ไม่พบการรั่วไหลของน้ำมันในกระปุกน้ำมันเบรค  อาจเป็นไปได้ว่าผ้าเบรคบางลงมาก  ทำให้แม่ปั๊มที่คาลิปเปอร์ต้องยื่นตัวออกมามากระดับของน้ำมันเบรคในกระปุกเลยยุบตัวลงมาด้วย 


การยืดอายุการใช้งานของผ้าเบรค 
  • หมั่นตรวจเช็ค และเติมลมยางให้อยู่ในระดับที่โรงงานผู้ผลิตรถยนต์กำหนด
  • ควรนำรถเข้าตรวจเช็คผ้าเบรกและระบบเบรกทุกๆ 3 เดือน หรือ 10,000 กิโลเมตร
  • ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกทุกๆ 1 ปีหรือ 40,000 กิโลเมตร
  • รักษาระดับความเร็วในการขับขี่ และระยะเบรก ไม่ควรเบรกด้วยความรุนแรง จะทำให้ผ้าเบรกสึกเร็วกว่าปกติ
  • ควรเปลี่ยนผ้าเบรกชุดใหม่ตามกำหนด เพื่อความปลอดภัยในการเบรกหยุดรถ ช่วยยืดอายุการใช้งานของจานเบรก และลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษารถยนต์
  • โดยปกติเมื่อรถยนต์ได้เปลี่ยนผ้าเบรกชุดใหม่จะมีระยะเวลา Bedding-in ประมาณ 200 กิโลเมตร คือไม่ควรลงเบรกกันอย่างรุนแรงเพราะจะทำให้ผ้าเบรกและจานเบรกเป็นรอย เวลาเบรกมีเสียงดัง ประสิทธิภาพในการหยุดด้อยลงไป จึงควรขับและใช้เบรกอย่างนิ่มนวลไปก่อนจนกว่าจะพ้นระยะ Bedding-in
ขอให้คุณหมั่นตรวจเช็คของคุณให้พร้อมใช้งานเสมอเพื่อยืดอายุการใช้งานของผ้าเบรค และความปลอดภัยในการใช้รถยนตร์ในการเดินทาง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น