การเลือกใช้น้ำมันเครื่องเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงสุด ตอบสนองการใช้งานได้เป็นอย่างดีนั้น ต้องคำนึงถึงปัจจัยสำคัญ ต่อไปนี้เป็นอย่างยิ่ง
- ชนิดของเครื่องยนต์ เป็นเครื่องยนต์เบนซินหรือดีเซล เป็นเครื่องที่มีตัวช่วยอัดอากาศ เช่น เทอร์โบ หรือไม่
- คุณภาพของน้ำมันเครื่องที่ใช้หล่อลื่น ต้องมีคุณสมบัติดี ในด้านการหล่อลื่น, ลดการเสียดสีและการสึกหรอได้อย่างมีประสิทธิภาพสูง และคุณสมบัติอื่นๆ ที่จำเป็น เช่น สารเพิ่มดัชนีความหนืด สารต้านทานการรวมตัวกับออกซิเจน สารชะล้างและกระจายคราบเขม่า เป็นต้น เพราะเครื่องยนต์ต้องทำงานในสภาพใช้ความเร็วสูง, รอบการทำงานของเครื่องยนต์สูง และมีอุณหภูมิขณะใช้งานที่สูง
- ค่าความหนืดของน้ำมันเครื่องที่ใช้ จะต้องเลือกใช้น้ำมันเครื่องที่มีค่าความหนืดเหมาะสมกับสภาพของเครื่องยนต์และสภาพการใช้งานควบคู่กันไปด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ผู้ผลิตเครื่องยนต์จะแนะนำ ชนิด ความหนืด และคุณภาพของน้ำมันเครื่องมาในคู่มือประจำรถอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม หากมีการปรับแต่งเครื่องยนต์ หรือเครื่องยนต์ถูกใช้งานมานาน (เครื่องยนต์หลวม) ควรพิจารณาชนิด ความหนืด และคุณภาพของน้ำมันเครื่องเป็นพิเศษด้วย
มาตรฐานน้ำมันเครื่อง
- มาตรฐานของสมาคมวิศวกรรมยานยนต์ (Society of Automotive Engineer : SAE) ใช้ระบุความหนืด (ความข้นใส) ของน้ำมันเครื่อง ค่ายิ่งมากก็ยิ่งมีความหนืดมาก โดยแบ่งน้ำมันเครื่องออกเป็น 2 ประเภทใหญ่ๆ
- เกรดเดียว (monograde) คือน้ำมันเครื่องที่มีค่าความหนืดค่าเดียว เช่น SAE 40 หมายความว่า ณ อุณหภูมิ 100 องศาเซลเซียสน้ำมันจะมีค่าความหนืดอยู่ที่ เบอร์ 40
- เกรดรวม (multigrade) คือน้ำมันเครื่องที่มีค่าความหนืด 2 ค่า เช่น SAE 20W-50 หมายความว่า ในอุณหภูมิ -25 องศาเซลเซียส น้ำมันจะมีค่าความหนืดอยู่ที่ เบอร์ 20 แต่เมื่ออุณหภูมิสูงถึง 100 องศาเซลเซียส จะเปลี่ยนค่าความหนืดเป็น เบอร์ 50
- อักษร "W" ใช้เป็นตัวบ่งบอกว่าค่าความหนืดนี้เป็นเกรดฤดูหนาว (วัดที่ -25 องศาเซลเซียส) หากไม่มีจะเป็นเกรดฤดูร้อน (วัดที่ 100 องศาเซลเซียส)
- มาตรฐานของสถาบันปิโตรเลียมอเมริกัน (The American Petroleum Institute : API) ใช้ระบุประเภทของเครื่องยนต์ และสมรรถนะในการปกป้องชิ้นส่วนของเครื่องยนต์
- น้ำมันเครื่องหล่อลื่นเครื่องยนต์เบนซิน เรียกว่า S หรือ Servic Station Classification จะเรียงไปตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ โดยมีตัว S นำหน้า เช่น SA SB SC … SF SG ปัจจุบันมีถึง SM ซึ่งเป็นค่าสูงสุดในขณะนี้
- น้ำมันหล่อลื่นเครื่องยนต์ดีเซล เรียกว่า C หรือ Commercial ก็จะเหมือนกับเครื่องยนต์เบนซิน คือเรียงตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ มีตัว C นำหน้า คือ CA CB CC CD CE CF-4 ปัจจุบันมีถึง CI ซึ่งเป็นมาตรฐานสูงสุดในปัจจุบัน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น